Thẻ căn cước là gì? Làm thẻ căn cước ở đâu?

Bộ Công An cấp thẻ căn cước cho công dân Việt Nam từ ngày 01/07/2024. Thẻ căn cước là gì? Làm thẻ căn cước ở đâu?

thẻ căn cước

Hiện tại, Công dân Việt Nam đang sử dụng Căn Cước Công Dân để xác định danh tính của bản thân. Căn cước Công Dân có tích hợp Mã QR Code, chip điện tử có tích hợp nhiều thông tin cá nhân, thông tin sinh trắc học giúp ích rất nhiều trong giao dịch điện tử, dịch vụ công quốc gia. Và đến ngày 01/07/2024, Chính phủ Việt Nam ban hành và áp dụng Luật Căn Cước mới có một vài thay đổi cấp, sử dụng thẻ Căn Cước so với Căn Cước Công Dân trước đây. Vì vậy, công dân Việt Nam cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến Thẻ Căn Cước để dễ dàng trong việc giao dịch dân sự.

1. Thẻ Căn Cước là gì?

Theo quy định mới của Luật Căn Cước có hiệu lực từ 01/07/2024, căn cước là thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, nhân dạng và sinh trắc học của một người. Còn thẻ căn cước là giấy tờ tùy thân chứa đựng căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào thẻ căn cước của công dân Việt Nam, do cơ quan quản lý căn cước cấp theo quy định của luật này.

Bạn có thể hiểu là, Thẻ Căn Cước và Căn Cước Công Dân hay trước đây là Giấy Chứng Minh Nhân Dân có chức năng giống như nhau. Thẻ Căn Cước có tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp thêm các thông tin sinh trắc học như ADN, giọng nói, móng mắt, vân tay,… Với những công nghệ vượt trội, Thẻ Căn Cước sẽ tích hợp thêm các thông tin khác như Bảo Hiểm Y Tế, Bảo Hiểm Xã Hội, bằng lái xe, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng,…giúp cho người dân có thể dùng Thẻ Căn Cước thay thế cho các giấy tờ này.

2. Làm thẻ căn cước ở đâu?

Công dân Việt Nam có thể làm thẻ căn cước rất dễ dàng tại Cơ quan quản lý căn cước của công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc cơ quan quản lý căn cước của công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công dân cư trú.

Trong một vài trường hợp, bạn có thể làm Thẻ Căn Cước tại các điểm lưu động do Công An lập ra như lúc làm Thẻ Căn Cước Công Dân trước đây. Việc làm thẻ căn cước rất dễ dàng.

3. Ai cẩn phải đổi thẻ căn cước?

Tính đến cuối năm 2023, Bộ Công an đã cấp hơn 83 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân trên phạm vi toàn quốc. Bạn đang có Căn Cước Công Dân không cần phải quá lo lắng, không bắt buộc phải đổi sang sử dụng thẻ căn cước.

Người dân cần phải đổi sang Thẻ Căn Cước trong các trường hợp sau đây:

  • Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.
  • Thẻ CCCD gắn chip hết hạn sau ngày 1.7 (thời hạn in trên mặt trước, góc dưới cùng bên trái của thẻ), thì phải đổi sang thẻ căn cước.
  • Luật Căn cước quy định các loại chứng minh nhân dân sẽ có giá trị đến hết ngày 31.12.2024. Sau thời điểm này, người dân bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước.
  • Ngoài ra, người dân xin cấp thẻ căn cước (theo nhu cầu) trong một số trường hợp sau:
  • Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi, thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước lần đầu, thông qua người đại diện. Đây là quy định mới tại luật Căn cước so với luật CCCD, nhằm mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước.
  • Công dân đã có thẻ CCCD gắn chip nhưng muốn đổi sang thẻ căn cước.
  • Công dân có thay đổi thông tin về nhân thân, thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính…

Thẻ Căn Cước được cấp từ ngày 01/07 chỉ thay đổi tên gọi và một số thông tin in trên mặt thẻ và giữ chức năng như Thẻ Căn Cước Công Dân đang sử dụng. Người dân tiếp tục sử dụng Thẻ Căn Cước Công Dân mà không gặp bất kỳ trở ngại nào so với Thẻ Căn Cước mới.

Thẻ Căn Cước là giấy tờ quan trọng để xin cấp hộ chiếu dùng để xuất cảnh, nhập cảnh vào nước ngoài để đi du lịch, công tác, thăm thân. Bạn muốn đi du lịch hãy liên hệ ngay đến dịch vụ tư vấn visa nhập cảnh, bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ của Công Ty Du Lịch Thanh Niên Mới !

Xin Cảm Ơn !

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.